Chiều ngày 19/6/2024 vừa qua, tại Hội trường A509, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị Tổng kết Kỳ thi Đánh giá năng lực chuyên biệt giai đoạn 2020 - 2024 và công bố cấu trúc đề thi đánh giá năng lực chuyên biệt 2025.
Được xây dựng đề án từ năm 2020, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh, kỳ thi chính thức được tổ chức một đợt thi vào năm 2022 với 1972 lượt thí sinh tham gia. Năm 2023, kỳ thi đã nâng lên thành hai đợt và tổ chức tại cơ sở chính của trường với 4362 lượt thí sinh tham gia. Năm 2024, kỳ thi đã mở rộng quy mô lên 05 đợt và mở rộng địa điểm tổ chức ở Long An, Gia Lai và Đà Nẵng. Kỳ thi từng bước được được sự quan tâm của học sinh và phụ huynh ở Thành phố Hồ Chí Minh cùng nhiều tỉnh thành. Đặc biệt trong năm 2024, sau năm ngày mở cổng đăng ký thì tỷ lệ thí sinh đăng kí ở điểm thi Thành phố Hồ Chí Minh và Long An đạt trên 80%. Tổng số lượt thí sinh tham gia cả 05 đợt của năm 2024 đạt 8540.
Kết quả kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt kết hợp với kết quả học tập THPT được xem là một phương thức tuyển sinh mới của nhà trường từ năm 2022. Tỷ trọng của phương thức này đã tăng từ 20% của năm 2022 thành 30% của năm 2023 và có những ngành tăng lên 50% vào năm 2024. Bên cạnh đó, số ngành sử dụng phương thức này cũng tăng từ 19 ngành năm 2022 đến 28 ngành trong năm 2023 (tăng 47,3% ) và 31 ngành cho năm 2024 (tiếp tục tăng 10,7%). Điều này cho thấy sự đổi mới trong công tác tuyển sinh của nhà trường và kết quả đánh giá năng lực đã được sự đồng ý của các khoa khi sử dụng phương thức kết hợp này.
Theo đánh giá sơ bộ ban đầu cho thấy, nhóm thí sinh trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sử dụng kết quả học tập THPT kết hợp thi ĐGNL chuyên biệt có kết quả học tập tốt hơn so với nhóm thí sinh xét tuyển sử dụng kết quả học tập THPT. Đây vừa là động lực vừa là tiền đề để xây dựng phương án tuyển sinh độc lập thông qua kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt từ năm 2025 trở đi.
Từ năm 2025, Kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt vẫn tiếp tục được thực hiện với các bài thi Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn và Tiếng Anh với quy mô mở rộng dự kiến không chỉ phục vụ cho công tác tuyển sinh của Trường mà còn cho các trường đại học khác như Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng; Trường Đại học Công thương, Trường Đại học Y Phạm Ngọc Thạch, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, Trường Đại học Văn Lang, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, Trường Đại học Y Dược Huế, Trường Đại học Y Dược Tây Nguyên,…
Các nội dung kiến thức sử dụng để đánh giá năng lực của thí sinh được đề cập trong các bài thi sẽ bám sát chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó phần nội dung kiến thức trong chương trình lớp 12 chiếm tỷ lệ khoảng 70-80%, còn lại là nội dung kiến thức thuộc chương trình lớp 10, 11.
Bài thi đánh giá năng lực Tiếng Anh vẫn giữ hướng tiếp cận theo định dạng bài thi đánh giá năng lực từ bậc 3 đến bậc 5 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Các môn còn lại có nhiều điểm cải tiến trong cấu trúc các bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt áp dụng từ năm 2025 với dạng thức câu hỏi áp dụng cho các bài thi gồm dạng câu hỏi trắc nghiệm và câu hỏi tự luận đóng/mở và thời gian làm bài là 90 phút. Các bài thi đánh giá năng lực Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, số lượng câu hỏi sẽ có 40 câu và được chia làm 3 phần: phần 1: câu hỏi đơn, phần 2: câu hỏi tổng hợp, phần 3: câu hỏi điền đáp án đúng. Bài thi đánh giá năng lực Ngữ văn bao gồm phần Đọc hiểu và phần Viết.